Cửa Ụ khô số 1 Dung Quất 9-2015

LẶN KHẢO SÁT CỬA Ụ KHÔ SỐ 1 – DUNG QUẤT

Đối tượng: Phao cửa ụ
Kích thước: 87.5m x 8.2m x 13.3m
Mớn nước: 7.6m
Địa điểm: Dung Quất Shipyard
Thời gian: 9-2015
 P_20150925_095641.jpg
Nội dung công việc:
  • Khảo sát tình trạng cửa bơm nước của cửa Dock.
  • Kiểm tra tình trạng bồi lắng, kiểm tra rác và chướng ngại vật bao quanh khung lưới chắn rác.
  • Khảo sát tình trạng phần chìm của cửa Dock.
  • Khảo sát toàn bộ các gioang cao su, lập là, gỗ đệm bảo vệ và các bu lông của cửa Dock để chuẩn bị kế hoạch cho thay thế sửa chữa.

Kết quả chi tiết:
1. Khảo sát cửa buồng bơm nước của cửa Dock:
Trong quá trình khảo sát thợ lặn phát hiện có 2 cửa bơm có lưới chắn rác bên ngoài và 1 tấm bít bằng thép:
Cửa số 1: có nhiều rác và chướng ngại vật bị hút vào, lượng rác bao phủ khoảng 70~80% diện tích bề mặt hút nước, khoảng cách từ mép dưới cửa đến đáy là 15~20cm. Tình trạng mặt lưới còn chắc chắn, các bu lông liên kết còn nguyên vẹn và chắc chắn.


image001.jpg image002.jpg
image003.jpg image004.jpg
image005.jpg image006.jpg

Cửa số 2: có bùn đất bồi lắng, lượng rác bao phủ 20~30% diện tích bề mặt. Tình trạng mặt lưới còn chắc chắn, không thấy các bu lông liên kết.
Thợ lặn phát hiện một mặt bít lớn bằng thép dày 10mm, nằm sát mặt đáy.


image007.jpg image008.jpg
image009.jpg image010.jpg

Tình trạng bồi lắng:
Thợ lặn khảo sát khu vực ngay phía trước cửa bơm hướng ra biển 10 m, tình trạng bồi lắng như sau:
  • Lượng bùn bồi lắng nhiều, dày đặc càng ra xa thì giảm dần, độ dày bồi lắng là 25~30cm.

2. Khảo sát phần chìm cửa Dock.
Thợ lặn khảo sát dọc theo gioang cửa Dock mặt trong (phần tiếp giáp) đối tượng khảo sát là các bu lông, gioang, gỗ đệm và lập là, kết quả khảo sát như sau:
  • Lập là: khoảng 80~90% các lập là đã bị bong ra hoặc biến dạng không nguyên vẹn.
  • Bu lông: 90% các bu lông đã bị mất hoặc biến dạng, ước tính có khoảng 150 con bị hỏng.
  • Gỗ đệm: loại kích thước 300 x 400 bị bong ra khoảng 40~50%  (tương đương 40m) dọc theo phần đáy.
  • Lượng cát bồi lắng dưới mặt đáy khá lớn, độ dày khoảng 20~30cm.

image015.jpg image016.jpg
image017.jpg image018.jpg
image019.jpg image020.jpg
image021.jpg image022.jpg
image023.jpg image024.jpg
image025.jpg image026.jpg

Kết luận và kiến nghị:
  • Thay mới tất cả các bu lông hư hỏng.
  • Thay 110m gioang cao su.
  • Thay mới 40m gỗ đã hỏng.
  • Chuẩn bị 110m lập là mới để thay thế.
  • Hút cát bùn bồi lắng để cửa Dock có thể vào đúng vị trí.
  • Vệ sinh rác thải ở các lưới chắn rác cửa Dock tạo thông thoáng.

P/S: Chúng tôi có phần thi công sửa chữa cửa Ụ ở đây: Lặn thi công sửa chữa cửa Ụ Dung Quất - 10-2015


Bài viết liên quan

  • Tàu Tân Cảng 4600 7-2015

  • Tàu Loyz Transporter 9-2015

  • Tàu Loyz Carrier 8-2015

  • Tàu Lewek Penguin 7-2015